พาคุณไปเปิดโลกไปกับเรื่องราวหลายมุมมองที่คุณไม่เคยสังเกตเห็นมาก่อน

เหล่าทาสหมาห้ามพลาด! กับข้อควรรู้ก่อนเลี้ยงบีเกิ้ล น้องหมาหน้าตาสุดคิ้วท์

เลือกหัวข้ออ่านได้เลย

เมื่อพูดถึงบีเกิ้ล หลายคนอาจจะนึกถึงสุนัขขนาดเล็กถึงกลางที่มีหูยาวและดวงตาที่แสนจะน่ารัก แต่จริง ๆ แล้ว สุนัขสายพันธุ์นี้มีมากกว่าแค่ลักษณะภายนอกที่น่าหลงใหล ในบทความนี้ จะกล่าวถึงประวัติ ความฉลาด และพฤติกรรมที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งทำให้บีเกิ้ลกลายเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องจากผู้รักสุนัขทั่วโลก

ประวัติ

บีเกิ้ล มาจากภาษาฝรั่งเศส beugler แปลว่า เห่า หรือ เรียก เป็นหนึ่งในสายพันธุ์สุนัขที่มีประวัติยาวนานกว่า 2,000 ปี และสืบทอดมาตั้งแต่สมัยโบราณ มีต้นกำเนิดในประเทศอังกฤษ ตั้งแต่ยุคโรมันเข้าสู่อังกฤษโดยนำสุนัขเล็ก ๆ ที่มีความคล้ายคลึงกับบีเกิ้ลในปัจจุบันมายังเกาะอังกฤษเพื่อใช้ในการล่าสัตว์ เนื่องจากมีความสามารถในการค้นหาและติดตามกลิ่นของสัตว์ป่า

  • ในศตวรรษที่ 15 และ 16 สุนัขสายพันธุ์นี้ถูกพัฒนาเพื่อให้เหมาะกับการล่ากระต่าย รวมถึงสัตว์ป่าเล็ก ๆ เช่น กระรอก ในภูเขาและพื้นที่ลุ่มของอังกฤษ
  • ศตวรรษที่ 19 บีเกิ้ลเริ่มได้รับความนิยมในสหรัฐอเมริกา

ลักษณะเด่น

บีเกิ้ลเป็นสายพันธุ์สุนัขที่มีเอกลักษณ์ ทำให้สามารถระบุได้ง่ายเมื่อเทียบกับสุนัขสายพันธุ์อื่น ๆ ลักษณะทั่วไปของบีเกิ้ลได้แก่ มีขนาดเล็กถึงกลาง ส่วนใหญ่จะมีน้ำหนักระหว่าง 10-25 กิโลกรัม หัวมีขนาดปานกลาง รูปร่างกลม หูยาวลงมาข้างศีรษะ มีขนาดใหญ่และนุ่ม ดวงตากลม ขนาดกลางแสดงออกถึงความน่ารักและฉลาด สีน้ำตาลหรือฮาเซล หางสั้น บางครั้งจะมีแถบสีที่ต่างกันที่ปลายหาง สีขนมักจะเป็นสีสามเฉด ได้แก่ สีขาว น้ำตาล และดำ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสีขาวที่ลำตัว สีน้ำตาลและดำที่หัว หู และส่วนของหลัง ขนสั้นและแน่น สามารถป้องกันน้ำได้ดี มีเสียงเห่าที่เด่นชัด เมื่อได้กลิ่นหรือเห็นสิ่งที่สนใจ

นิสัย

บีเกิ้ลมีพลังงานเยอะ ฉลาด และมีความอดทนในการเล่นรวมถึงทำกิจกรรมต่าง ๆ สูง สายพันธุ์นี้ชอบเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว และด้วยความที่มีประวัติยาวนานในการล่า บีเกิ้ลจึงมีสัญชาตญาณการค้นหาและติดตามกลิ่นที่ดีเยี่ยม

การดูแล

บีเกิ้ลเป็นสุนัขที่กระตือรือร้นและฉลาด ด้วยลักษณะเหล่านี้ ในการดูแลจะต้องมีความพิเศษในบางด้าน ไม่ว่าจะเป็น การออกกำลังกาย การเดินเล่น และการเล่นกับเจ้าของเนื่องจากเป็นสุนัขที่มีพลังงานมาก ด้วยความสามารถในการติดตามกลิ่น จึงมักจะถูกดึงดูดด้วยกลิ่นต่าง ๆ ที่ทำให้หลุดออกจากบ้านได้ ฉะนั้น ควรมีรั้วหรือสถานที่ปิดที่ปลอดภัย
การดูแลขน จะต้องแปรงอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ขนเงางาม รวมถึงตรวจเช็คและทำความสะอาดหูบ่อย ๆ ต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนและตรวจสุขภาพประจำปีที่คลินิกสัตวแพทย์ บีเกิ้ลสามารถมีปัญหาเกี่ยวกับน้ำหนักได้ จะต้องมีการควบคุมอาหารและออกกำลังกาย และเนื่องจากบีเกิ้ลมีความฉลาด การฝึกฝนและเรียนรู้คำสั่งพื้นฐานจึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ เพื่อให้มีความสามารถในการสื่อสารกับเจ้าของ

สรุป

บีเกิ้ลไม่เพียงแต่เป็นสุนัขล่าที่ดี แต่ยังเต็มไปด้วยความน่ารัก ฉลาด มีพลังงาน และเป็นมิตร สามารถปรับตัวเข้ากับเด็กและสมาชิกในครอบครัวได้ง่าย เมื่อรวมทุกอย่างเข้าด้วยกัน ทำให้บีเกิ้ลมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นจนได้รับความนิยมทั่วโลก ในท้ายที่สุด การดูแลที่ถูกต้องอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้สุนัขของคุณสุขภาพดีและมีชีวิตที่ยืนยาว

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Related Stories

บ้าน พัทยา

ขั้นตอนต่างๆ ที่ควรพิจารณาก่อนซื้อบ้าน พัทยา

การเลือกซื้อบ้านเป็นหนึ่งในการตัดสินใจที่สำคัญในชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นการซื้อบ้านในเมืองท่องเที่ยวอย่างพัทยา ซึ่งเป็นที่นิยมสำหรับทั้งการพักอาศัยและการลงทุน

แชมพูแก้เชื้อราหนังศีรษะ

บอกลาเชื้อราบนหนังศีรษะด้วยแชมพูแก้เชื้อราหนังศีรษะ

แชมพูแก้เชื้อราหนังศรีษะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อรักษาและบรรเทาอาการที่เกิดจากการติดเชื้อราบนหนังศีรษะ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหา เช่น รังแค คัน และการสูญเสียเส้นผม

ทาวน์โฮม

ไขข้อสงสัย ทาวน์โฮม ทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยวและคอนโดมิเนียมเหมือนหรือต่างกันยังไง ?

ทาวน์โฮม (Townhome) หรือที่เรียกกันว่าทาวน์เฮ้าส์ (Townhouse) คือหนึ่งในประเภทของที่อยู่อาศัยที่มีลักษณะเฉพาะ ซึ่งจะมีจุดเด่นและความแตกต่างจากบ้านประเภทอื่นๆ

11 วิธีเสริมสร้างสุขภาพจิต เพื่อชีวิตที่มีความสุข

ในปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความเครียดและความกังวลมากมาย การเสริมสร้างสุขภาพจิตที่ดีเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ ซึ่งจะช่วยให้เรามีสุขภาพกายที่ดี และชีวิตที่มีคุณภาพ