พาคุณไปเปิดโลกไปกับเรื่องราวหลายมุมมองที่คุณไม่เคยสังเกตเห็นมาก่อน

เช็คให้ชัวร์! พร้อมหรือไม่ ก่อนตัดสินใจ “ซื้อบ้าน”

เลือกหัวข้ออ่านได้เลย

การตัดสินใจซื้อบ้านเป็นขั้นตอนที่ส่งผลต่อชีวิตของเราในระยะยาว ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นการซื้อบ้านครั้งแรก หรือคนที่มีประสบการณ์มาก่อน การตรวจสอบและเช็คความพร้อมก่อนตัดสินใจเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง

การเลือกซื้อบ้านไม่ได้ดูเพียงแค่ดีไซน์เท่านั้น แต่ยังต้องพิจารณาความพร้อมด้านการเงิน สถานที่ สิ่งอำนวยความสะดวก และปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจมีผลต่อคุณภาพชีวิต และความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตประจำวันของครอบครัวร่วมด้วย

ความพร้อมทางการเงิน

  • ทุนดาวน์
    ต้องมีเงินสะสมสำหรับดาวน์บ้าน โดยทั่วไป บ้านในเมืองใหญ่มักต้องดาวน์ร้อยละ 20-30 ของราคาบ้าน แต่ต้องตรวจสอบเงื่อนไขของแต่ละธนาคาร
  • ความสามารถในการผ่อน
    ควรมีรายรับเพียงพอสำหรับการผ่อนชำระรายเดือน โดยปกติธนาคารจะคำนวณจากรายรับเดือนละ 30-40%
  • เงินสำรอง
    นอกจากเงินดาวน์และเงินผ่อน ควรมีเงินสำรองสำหรับค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดคิด เช่น งบประมาณสำหรับซ่อมแซม หรือค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นหลังจากซื้อบ้าน
  • สินเชื่อบ้าน
    ถ้าต้องการขอสินเชื่อเพื่อซื้อบ้าน ควรเตรียมเอกสาร ตรวจสอบเงื่อนไข รวมถึงอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อ เช็คว่ามีสิทธิ์ในการขอสินเชื่อบ้านได้จากธนาคารไหนบ้าง และอัตราดอกเบี้ยเป็นอย่างไร
  • ภาษีและค่าธรรมเนียม
    เตรียมตัวสำหรับภาษีอสังหาริมทรัพย์ และค่าธรรมเนียมอื่น ๆ เช่น ค่าโอนกรรมสิทธิ์
  • ราคา
    เปรียบเทียบราคาบ้านในละแวกที่ต้องการ เพื่อดูว่าราคาที่เสนอมานั้นเหมาะสมหรือไม่

การตรวจสอบสถานที่

  • ความสะดวกสบาย
    ตรวจสอบความสะดวกในการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ เช่น ที่ทำงาน โรงเรียน สถานีรถไฟฟ้า สถานีรถประจำทาง
  • สิ่งอำนวยความสะดวก
    ตรวจสอบว่ามีร้านค้า โรงพยาบาล สถานศึกษา ธนาคาร และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ อยู่ใกล้บ้านหรือไม่ พิจารณาแผนการพัฒนาของรัฐบาลหรือโครงการใหญ่ ที่อาจมีผลต่อคุณภาพชีวิต หรือมูลค่าของบ้านในอนาคต

สภาพแวดล้อม

  • ความปลอดภัย
    หากต้องการซื้อบ้านในโครงการ ตรวจสอบเรื่องความปลอดภัยในพื้นที่ ระบบรักษาความปลอดภัยภายในโครงการ ประวัติของผู้ก่อสร้าง รวมถึงความน่าเชื่อถือของโครงการนั้น ๆ
  • คุณภาพของสิ่งแวดล้อม
    ดูในส่วนของสวนสาธารณะ พื้นที่เขียว และความสะอาดของพื้นที่

เอกสารและสิทธิ

ตรวจสอบว่ามีทะเบียนบ้าน และเอกสารเกี่ยวกับที่ดินครบถ้วน ถูกต้อง ไม่มีปัญหาทางกฎหมาย รวมถึงตรวจสอบสิทธิการใช้สิ่งก่อสร้างร่วม และสิ่งอำนวยความสะดวกของโครงการ รวมถึงตรวจสอบข้อกำหนดต่าง ๆ และสิทธิประโยชน์ที่ได้รับ เช่น การดูแลรักษา หรือสิทธิการใช้สิ่งก่อสร้างร่วม

ความต้องการของผู้อยู่อาศัย

ดูว่าบ้านมีขนาดและแบบแปลนที่เหมาะสม มีการออกแบบที่ตรงกับความต้องการของครอบครัว ในกรณีซื้อบ้านมือสอง ควรตรวจสอบสภาพของบ้าน เช่น ความคงทน ชำรุด การซ่อมแซม และทบทวนว่าบ้านที่กำลังจะซื้อนั้น ตรงตามความต้องการขณะนี้ และความต้องการในอนาคตหรือไม่

ท้ายที่สุด

ในการซื้อบ้าน จะต้องมีการเตรียมความพร้อม และตรวจสอบทุกปัจจัยอย่างละเอียด ก่อนอื่นควรเช็คงบประมาณของตนเอง และรู้จักวางแผนทางการเงินเพื่อป้องกันความเสี่ยงในอนาคต ในกรณีที่ไม่แน่ใจ ควรปรึกษาหรือขอความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้ที่มีประสบการณ์ในด้านการซื้อบ้าน เพื่อให้ได้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ และได้บ้านที่ตรงตามความต้องการ

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Related Stories

บ้าน พัทยา

ขั้นตอนต่างๆ ที่ควรพิจารณาก่อนซื้อบ้าน พัทยา

การเลือกซื้อบ้านเป็นหนึ่งในการตัดสินใจที่สำคัญในชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นการซื้อบ้านในเมืองท่องเที่ยวอย่างพัทยา ซึ่งเป็นที่นิยมสำหรับทั้งการพักอาศัยและการลงทุน

แชมพูแก้เชื้อราหนังศีรษะ

บอกลาเชื้อราบนหนังศีรษะด้วยแชมพูแก้เชื้อราหนังศีรษะ

แชมพูแก้เชื้อราหนังศรีษะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อรักษาและบรรเทาอาการที่เกิดจากการติดเชื้อราบนหนังศีรษะ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหา เช่น รังแค คัน และการสูญเสียเส้นผม

ทาวน์โฮม

ไขข้อสงสัย ทาวน์โฮม ทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยวและคอนโดมิเนียมเหมือนหรือต่างกันยังไง ?

ทาวน์โฮม (Townhome) หรือที่เรียกกันว่าทาวน์เฮ้าส์ (Townhouse) คือหนึ่งในประเภทของที่อยู่อาศัยที่มีลักษณะเฉพาะ ซึ่งจะมีจุดเด่นและความแตกต่างจากบ้านประเภทอื่นๆ

11 วิธีเสริมสร้างสุขภาพจิต เพื่อชีวิตที่มีความสุข

ในปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความเครียดและความกังวลมากมาย การเสริมสร้างสุขภาพจิตที่ดีเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ ซึ่งจะช่วยให้เรามีสุขภาพกายที่ดี และชีวิตที่มีคุณภาพ