พาคุณไปเปิดโลกไปกับเรื่องราวหลายมุมมองที่คุณไม่เคยสังเกตเห็นมาก่อน

เชา เชา (Chow Chow) น้องหมาสุดโดดเด่น ที่ใครเห็นก็ต้องหลงรัก!

เลือกหัวข้ออ่านได้เลย

เชา เชา (Chow Chow) มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศจีน สายพันธุ์นี้มีประวัติศาสตร์ยาวนานมากกว่า 2000 ปี ตั้งแต่สมัยราชวงศ์ฮั่น เกิดจากการผสมข้ามสายพันธุ์ระหว่างมาสตีฟแห่งธิเบต และชามอยจากตอนเหนือของประเทศไซบีเรีย แต่ก็ยังมีข้อโต้แย้งว่าอาจจะเป็นสุนัขพันธุ์แท้ดั้งเดิม เพราะเป็นสุนัขพันธุ์เดียวในโลกที่มีลิ้นสีดำปนน้ำเงิน ซึ่งตำนานจีนเชื่อว่าเกิดจากการเลียชิ้นส่วนท้องฟ้าในตอนที่โลกถูกสร้างขึ้น

ต่อมาเริ่มมีชื่อเสียงในประเทศอังกฤษช่วงปี 1880 เนื่องจากพระนางเจ้าวิคตอเรียทรงให้ความสนพระทัย ทำให้สมาคมสุนัขเชา เชาได้ก่อตั้งขึ้นเป็นครั้งแรกในอังกฤษ ภายในปี 1895 และได้รับการขึ้นทะเบียนสายพันธุ์อย่างเป็นทางการในช่วงปี ค.ศ. 1903

นิสัย

เชาเชาเป็นสุนัขที่มีนิสัยคล้ายแมว คือรักสันโดษ ความสงบ และอิสระ เห่าเมื่อจำเป็น ไม่ชอบเข้าสังคม ไม่ค่อยเชื่อใจคนแปลกหน้า แต่มีความซื่อสัตย์ต่อเจ้าของเป็นอย่างมาก ถึงจะเป็นคนในครอบครัวแต่ถ้าไม่ได้ใกล้ชิด เชาเชาจะมองพวกเขาเป็นเพียงคนรู้จักเท่านั้น การฝึกนิสัยและปรับพฤติกรรมจึงเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญ

ซึ่งจะช่วยให้เข้ากับคนรอบข้างและสัตว์อื่น ๆ ได้ง่ายมากขึ้น หากอยู่ร่วมกับเด็ก เจ้าของควรดูแลอย่างใกล้ชิด เพราะสุนัขพันธุ์นี้ไม่ชอบการหยอกเย้าหรือการเล่นแรง ๆ นอกจากนี้ ยังมีความเฉลียวฉลาด อารมณ์ดี ดมกลิ่นเป็นเลิศ และชอบวางท่าสุขุมดูผู้ดีอีกด้วย

ลักษณะทั่วไป

สายพันธุ์แท้ ลิ้นต้องมีสีเทาน้ำเงินเท่านั้น มีรูปหน้ากว้าง ใบหน้าคล้ายหมี ดูดุดัน หูตั้งตรง ตัวสั้น ตัน รูปทรงกำยำบึกบึน มีพละกำลังเยอะมาก ขาหลังค่อนข้างเหยียดตรง คล่องแคล่วว่องไว และตื่นตัวอยู่เสมอ หางงอม้วนโค้งมาถึงหลัง เมื่อโตเต็มวัยเพศผู้จะสูง 48-56 ซม. หนัก 26-32 กก. ส่วนเพศเมียจะสูง 46-51 ซม. หนัก 20-25 กก.

  • พบได้ทั้งแบบขนยาวและขนสั้น ไม่มีลวดลายที่ชัดเจน
  • ขนหนาแน่นโดยเฉพาะบริเวณใบหน้า และลำคอที่มีแผงขนหนาสะดุดตา มีความมันวาวเป็นประกายดูสง่างาม
  • ส่วนใหญ่จะพบได้ทั้งหมด 5 สี ได้แก่ ดำ เทาหม่น น้ำตาลอ่อน ขาวครีม น้ำตาลแดง

ดูแลยังไง ?

เชาเชาจะฝึกง่ายในช่วงวัยเด็ก เหมาะกับการฝึกให้เชื่อง เนื่องจากจะจดจำคำสั่ง เสียง หรือกลิ่นต่าง ๆ ได้ดีมาก โดยเริ่มจากการฝึกเดินเล่น ลุก-นั่ง หรือให้มือ หากไม่ได้รับการฝึกฝนเลย อาจจะทำให้มีนิสัยก้าวร้าว
มีขนที่หนาฟู เจ้าของควรหมั่นอาบน้ำและแปรงขนบ่อย ๆ เพราะเป็นสุนัขที่รักความสะอาดมาก ควรอาบน้ำอย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์ พร้อมไดร์ขนให้เรียบร้อย ด้านสุขภาพจะต้องมีเวลาพาไปออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันไขมันสะสมในร่างกาย

เนื่องจากนิสัยที่ไม่ค่อยชอบเคลื่อนไหว หรือชอบกิจกรรมหนัก นอกจากนี้เชาเชายังมีโรคประจำตัวคือ ผิวหนังอักเสบ มีน้ำเหลืองเยิ้ม กระดูกข้อต่อของช่วงขาไม่แข็งแรง และการม้วนกลับของหนังตา ทำให้ขนตากลับไปทิ่มแทงลูกตา แต่ก็สามารถแก้ไขโดยการผ่าตัด

ข้อสรุปสำคัญ

สำหรับราคาของสุนัขสายพันธุ์เชาเชา จะขึ้นอยู่กับพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์ ส่วนมากจะอยู่ที่ช่วง 35,000 บาทขึ้นไป ปัจจุบันเป็นสุนัขที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายไปทั่วโลก ในประเทศไทยถือว่าได้รับความนิยมค่อนข้างสูง หากต้องการเลี้ยงสุนัขสายพันธุ์นี้ นอกจากศึกษาข้อมูลข้างต้นแล้ว อย่าลืมเลือกอาหารที่เหมาะสม รวมถึงพบสัตวแพทย์เป็นประจำเพื่อตรวจสุขภาพ และทำวัคซีนให้ครบถ้วน

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Related Stories

บ้าน พัทยา

ขั้นตอนต่างๆ ที่ควรพิจารณาก่อนซื้อบ้าน พัทยา

การเลือกซื้อบ้านเป็นหนึ่งในการตัดสินใจที่สำคัญในชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นการซื้อบ้านในเมืองท่องเที่ยวอย่างพัทยา ซึ่งเป็นที่นิยมสำหรับทั้งการพักอาศัยและการลงทุน

แชมพูแก้เชื้อราหนังศีรษะ

บอกลาเชื้อราบนหนังศีรษะด้วยแชมพูแก้เชื้อราหนังศีรษะ

แชมพูแก้เชื้อราหนังศรีษะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อรักษาและบรรเทาอาการที่เกิดจากการติดเชื้อราบนหนังศีรษะ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหา เช่น รังแค คัน และการสูญเสียเส้นผม

ทาวน์โฮม

ไขข้อสงสัย ทาวน์โฮม ทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยวและคอนโดมิเนียมเหมือนหรือต่างกันยังไง ?

ทาวน์โฮม (Townhome) หรือที่เรียกกันว่าทาวน์เฮ้าส์ (Townhouse) คือหนึ่งในประเภทของที่อยู่อาศัยที่มีลักษณะเฉพาะ ซึ่งจะมีจุดเด่นและความแตกต่างจากบ้านประเภทอื่นๆ

11 วิธีเสริมสร้างสุขภาพจิต เพื่อชีวิตที่มีความสุข

ในปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความเครียดและความกังวลมากมาย การเสริมสร้างสุขภาพจิตที่ดีเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ ซึ่งจะช่วยให้เรามีสุขภาพกายที่ดี และชีวิตที่มีคุณภาพ