พาคุณไปเปิดโลกไปกับเรื่องราวหลายมุมมองที่คุณไม่เคยสังเกตเห็นมาก่อน

ประวัติ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) CEO ของ Tesla และ SpaceX

เลือกหัวข้ออ่านได้เลย

อีลอน รีฟ มัสก์ (Elon Reeve Musk) เกิดเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 1971 ในเมือง Pretoria หนึ่งในสามเมืองหลวงของประเทศแอฟริกาใต้ เป็นลูกคนโต มีน้องชายชื่อ Kimbal Musk และน้องสาว Tosca Musk พ่อชื่อว่า Errol Musk เป็นวิศวกรอิเล็คทรอนิกส์ ชาวแอฟริกาใต้ แม่ชื่อ Maye Musk เป็นนักโภชนาการ และนางแบบลูกครึ่งแคนนาดา-อเมริกัน พ่อแม่แยกทางกันเมื่อเขาอายุ 9 ขวบ

วัยเด็ก

Elon Musk เริ่มเรียนรู้เรื่องการเขียนโปรแกรมตั้งแต่อายุ 10 ขวบ โดยหัดใช้คอมพิวเตอร์ครั้งแรกกับเครื่อง Commodore VIC-20 (เป็นโฮมคอมพิวเตอร์ 8 bit รุ่นแรก ๆ) อายุ 12 ได้เรียนการเขียนโปรแกรม BASIC ด้วยตนเอง ซึ่งเป็นคอร์สที่คนปกติทั่วไปใช้เวลาเรียน 6 เดือนจบ แต่อีลอนเรียนจบใน 3 วัน จากนั้น เขียนเกม Blastar ออกขาย ให้กับนิตยสาร PC and Office Technology ในราคา 500 ดอลล่าร์สหรัฐฯ เมื่ออายุ 15 พ่อได้ให้ทดลองทำงานต่าง ๆ และออกไปอาศัยอยู่กับญาติ เมื่อจบบมัธยมปลาย ได้ย้ายไปอยู่แคนนาดากับแม่ และมีแผนจะย้ายไปอยู่อเมริกา

เส้นทางสู่ความสำเร็จ

อายุ 24 ปี พ่อได้ให้เงินเขากับน้องชายราว 7 แสนบาท เพื่อเปิดเว็บไซต์ที่ชื่อ Zip2 ที่ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ในปี 1999 ได้ขายให้กับ Compaq ด้วยมูลค่า 307 ล้านดอลลาร์ ในปี 2002 เริ่มก่อตั้ง สเปซเอ็กซ์ เป็นบริษัทเอกชนทางด้านธุรกิจการขนส่งทางอวกาศ มีเป้าหมายเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการส่งจรวดสำหรับการตั้งอาณานิคมที่ดาวอังคารในอนาคต โดยลงทุนเองทั้งหมด หลังจากความล้มเหลวในการเจรจาซื้อจรวจจากรัสเซีย

ปี 2006 ได้ช่วยเหลือด้านเงินทุนบริษัทพลังงานแสงอาทิตย์ Solar City และถูกซื้อโดย Tesla ในปี 2016 ด้วยมูลค่า 2,600 ล้านดอลลาร์ ปี 2008 ขึ้นเป็น CEO ของ Tesla ถือครองหุ้นอยู่ประมาณ 172.6 ล้านหุ้น หรือประมาณ 17% ปี 2015 ได้ร่วมก่อตั้งบริษัท Open AI และออกจากคณะกรรมการไปตั้งแต่ปี 2018 ในปี 2022 ที่ผ่านมา อีลอน มักส์ ได้เข้าซื้อหุ้น Twitter ด้วยมูลค่าราว ๆ 1.5 พันล้านบาท จนทำให้กลายเป็นข่าวใหญ่โตที่หลาย ๆ คนให้ความสนใจ

กล่าวโดยสรุป

ปี 2021 อีลอน มัสก์ ได้รับการจัดอันดับให้เป็น บุคคลที่รวยที่สุดในโลก นอกจากนี้ เขายังมีวิสัยทัศน์ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงโลกในทางที่ดีขึ้น คืออนุญาตให้ทุกคนนำองค์ความรู้ตลอดจนทรัพย์สินทางปัญญาที่เทสลาจดสิทธิบัตรไว้ไปใช้ได้ฟรี โดยมองว่าการแบ่งปันความรู้ให้ใช้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในระดับมหภาค ทำลายข้อจำกัดทางความคิด เมื่อรถยนต์พลังงานสะอาดได้รับความนิยมในวงกว้าง ราคาก็จะถูกลงจนทุกคนสามารถเข้าถึงและยินดีที่จะเปลี่ยนรถยนต์คันเก่าให้กลายเป็นรถยนต์ที่มีคุณภาพดีขึ้น

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Related Stories

บ้าน พัทยา

ขั้นตอนต่างๆ ที่ควรพิจารณาก่อนซื้อบ้าน พัทยา

การเลือกซื้อบ้านเป็นหนึ่งในการตัดสินใจที่สำคัญในชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นการซื้อบ้านในเมืองท่องเที่ยวอย่างพัทยา ซึ่งเป็นที่นิยมสำหรับทั้งการพักอาศัยและการลงทุน

แชมพูแก้เชื้อราหนังศีรษะ

บอกลาเชื้อราบนหนังศีรษะด้วยแชมพูแก้เชื้อราหนังศีรษะ

แชมพูแก้เชื้อราหนังศรีษะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อรักษาและบรรเทาอาการที่เกิดจากการติดเชื้อราบนหนังศีรษะ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของปัญหา เช่น รังแค คัน และการสูญเสียเส้นผม

ทาวน์โฮม

ไขข้อสงสัย ทาวน์โฮม ทาวน์เฮ้าส์ บ้านเดี่ยวและคอนโดมิเนียมเหมือนหรือต่างกันยังไง ?

ทาวน์โฮม (Townhome) หรือที่เรียกกันว่าทาวน์เฮ้าส์ (Townhouse) คือหนึ่งในประเภทของที่อยู่อาศัยที่มีลักษณะเฉพาะ ซึ่งจะมีจุดเด่นและความแตกต่างจากบ้านประเภทอื่นๆ

11 วิธีเสริมสร้างสุขภาพจิต เพื่อชีวิตที่มีความสุข

ในปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความเครียดและความกังวลมากมาย การเสริมสร้างสุขภาพจิตที่ดีเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ ซึ่งจะช่วยให้เรามีสุขภาพกายที่ดี และชีวิตที่มีคุณภาพ